กลุ่มวิชาสังคม ม,5/6

1.
" -ตามนั้นเลย-Power-Team-"

วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แถลงการณ์ของกรีนพีซ ปล่อยตัวนักกิจกรรม "ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน" รับฟังเสียงของประชาชนเพื่อระบบพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นธรรม

จากการที่กลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงานทำการรณรงค์ "เดินวันละโยชน์ เพื่อประโยชน์ของคนทั้งชาติ” จากหาดใหญ่ถึงกรุงเทพฯ โดยมีระยะทางรวมกันกว่า1,000 กิโลเมตร และต่อมาในวันที่สองของการเดินเท้า ฝ่ายทหารและความมั่นคงได้ใช้อำนาจตามกฏอัยการศึกเข้าจับกุมแกนนำและนักกิจกรรมขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน11 คนไปที่ค่ายเสนาณรงค์ จังหวัดสงขลาโดยยังไม่มีกำหนดการปล่อยตัว การจำกัดกิจกรรมรณรงค์ภาคประชาชนโดยฝ่ายทหารภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในขณะที่กระบวนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติกำลังดำเนินไป
ธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า “ผู้มีอำนาจตัดสินใจทางการเมืองทั้งหลายต้องเผชิญกับความท้าทายแห่งอนาคตของการปฏิรูปพลังงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นการปฏิรูปประเทศ 11 ประเด็น และถือเป็นภารกิจท้าทายของสภาปฏิรูปแห่งชาติเนื่องจากวาระการปฏิรูปพลังงานนั้นถูกครอบงำโดยกลุ่มผลประโยชน์อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล การปฏิรูปพลังงานนั้นจะต้องเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของทุกคนในชาติ มิใช่การจำกัดและกีดกันภาคประชาชนออกจากกระบวนการ
ธารา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรีนพีซเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ปล่อยตัวนักกิจกรรมขาหุ้นปฏิรูปพลังงานที่ถูกกักตัวไว้ในค่ายทหารโดยทันที และเมื่อสภาปฏิรูปแห่งชาติเริ่มปฏิบัติงานนั้นจำเป็นต้องเปิดกว้างรับฟังเสียงของประชาชนคนทั่วไปที่เรียกร้องการพัฒนาเศรษฐกิจและระบบพลังงานสะอาดที่ยั่งยืนอย่างจริงจังมิใช่ยึดติดกับถ่านหินสกปรก มลภาวะ กากของเสียเป็นพิษและผลกระทบดัานสุขภาพของประชาชน
สัปดาห์ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งขณะได้รับเลือกโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติเพื่ออภิปรายเรื่องแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าหรือแผนพีดีพีฉบับใหม่ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างโปร่งใสและรับฟังเสียงของประชาชน กรีนพีซต้องการเห็นพลเอกประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ยืนหยัดต่อคำมั่นที่ให้ไว้
ธาราระบุว่า กรีนพีซเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีชุดที่จะมีการตั้งขึ้นใหม่ถอยห่างจากพลังงานสกปรก ยุติการสร้างไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ "เราเรียกร้องต่อรัฐบาลชุดใหม่เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด และถอดถ่านหินและนิวเคลียร์ออกจากแผนพัฒนากำลังผลิดไฟฟ้า ถึงแม้ว่าหัวหน้า คสช. อ้างถึงการถอดนิวเคลียร์ออกจากแผนพีดีพี แต่มีแนวโน้มที่ชี้ให้เห็นว่า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ที่อันตรายก็น่าจะถูกบรรจุเข้าไปในแผนดีพีในท้ายที่สุด"
ด้วยแนวทางการปฏิรูปพลังงานที่เป็นอยู่ ถือเป็นห้วงเวลาที่ผู้บริหารประเทศต้องเป็นอิสระจากการครอบงำของกลุ่มผลประโยชน์ที่มองแต่ผลกำไรระยะสั้น ทำการศึกษาข้อมูลที่มีอยู่และทำการตัดสินใจบนพื้นฐานของความเป็นจริง ภาวะความเป็นผู้นำของประเทศไทยนั้นพิสูจน์ได้จากการลงมือทำเพื่อเปลี่ยนผ่านระบบพลังงานให้ยั่งยืนและเป็นธรรมซึ่งสร้างงานให้กับคนไทยและเกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่ทำลายสุขภาพอนามัยของประชาชนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น